Điểm Chợ nổi Tân phong

ấp Tân Thái Xã Tân Phong, Huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang
lyminhquan01051988@gmail.com

Dịch vụ

Mô tả

Du lịch Tân Phong vốn đã dược khai thác từ lâu và cho đến nay, sản phẩm chủ yếu là tham quan vườn cây ăn trái, tìm hiểu làng nghề, đi xuồng chèo và trải nghiệm chợ nổi Cái Bè.Tuy  nhiên, thời gian gần đây Tân Phong chưa xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút thêm du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các giá trị, phong tục tập quán ngày xưa đã dần mai một. Để bảo tồn giá trị văn hoá vùng sông nước với tập tục sinh hoạt trên sông và tái hiện lại lối sống của người dân giúp khôi phục giá trị văn hóa địa phương, tạo ra sản phẩm du lịch mới để thu hút thêm nguồn khách.

Với mong muốn có sản phẩm du lịch mới trên cù lao Tân Phong nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung, Công ty Cổ Phần Vườn Mekong xây dựng đề án "xây dựng chợ nổi phục vụ du lịch xã Tân Phong, huyện Cai Lậy", nhằm phục dựng lại chợ nổi phục vụ khách du lịch qua việc tái hiện lại hoạt động kinh doanh, mua bán trên sông vốn là nét đặc trưng của văn hoá miền Tây.

Chợ nổi Tân Phong được phục dựng tại đoạn đầu sông Đồn, địa chỉ ấp Tân Thái, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy. Đây là điểm đến hấp dẫn trong tour khám phá sông Mekong với các hoạt động tham quan miệt vườn sông nước bằng tàu du lịch, đò chèo, thưởng thức trái cây tại vườn, tìm hiểu các nghề truyền thống của người dân cù lao Tân Phong. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của địa phương, đặc biệt giới thiệu nét văn hoá đặc trưng vùng sông nước đến du khách trong và ngoài nước. Đến với Chợ nổi Tân Phong du khách sẽ trải nghiệm trên những chiếc xuồng ba lá được sử dụng để bán thức ăn, nước uống, trái cây, tham quan các làng nghề, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trên địa bàn xã (đan lục bình, chằm lá, đánh võng, làm bánh) tạo nên những hoạt động sống động, sức sống cho chợ nổi.

Việc triển khai Đề án chợ nổi đã thu hút thêm lượng khách đến với cù lao Tân Phong. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, chợ nổi Tân Phong đã đón tiếp khoảng 3.000 lượt khách tham quan (chiếm tỷ lệ trên 16 % so với tổng lượng khách đến tham quan tại cù lao Tân Phong). Cụ thể: 2.500 khách quốc tế đến từ các resort phía huyện Cái Bè và các Công ty du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đưa khách lẻ xuống; 500 khách Việt chủ yếu là các đoàn khảo sát đến để tìm hiểu và trải nghiệm. Trong quá trình hoạt động, chợ nổi Tân Phong đã ghi nhận kết quả tích cực, thu hút một lượng lớn khách du lịch và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây có bài báo, phim phóng sự viết về chợ nổi Tân Phong. Qua đó, đã giới thiệu sản phẩm du lịch hấp dẫn của huyện Cai Lậy nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung đến du khách trong và ngoài nước, góp phần trong việc bảo tồn nét văn hoá đặc trưng của cư dân vùng sông nước đồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ về chuyên môn trong quá trình xây dựng Đề án; hỗ trợ xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại cù lao Tân Phong, điển hình như tham gia "Không gian trên bến dưới thuyền" tại Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần II, trong đó có giới thiệu chợ nổi Tân Phong.

Những điểm lân cận

Bản đồ