Những tiến bộ vượt bậc của AI (trí tuệ nhân tạo) đã mở ra nhiều cơ hội mới trong việc kết nối doanh nghiệp với khách hàng toàn cầu, đồng thời thúc đẩy du lịch hướng tới các mục tiêu bền vững.
Ứng dụng AI trong du lịch bền vững
Không chỉ dừng lại ở truyền thông, AI còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch bền vững. Một ví dụ tiêu biểu là việc sử dụng AI làm trợ lý du lịch cá nhân, như trong dự án của Huuk Inc, nơi AI giúp người dùng lên kế hoạch du lịch, đề xuất các lựa chọn thân thiện với môi trường, và thậm chí quản lý hành trình của họ dựa trên dữ liệu thực tế về khí hậu và nguồn lực bền vững.
Ngoài ra, AI còn được sử dụng để theo dõi và tối ưu hóa các hoạt động du lịch nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon. Bằng cách phân tích dữ liệu về các hoạt động du lịch, AI có thể giúp các doanh nghiệp xác định những điểm yếu trong chuỗi cung ứng và đưa ra các giải pháp bền vững hơn.
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings, Thành viên cố vấn Du lịch Quốc gia phát biểu tại hội thảo Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững tổ chức chiều 5/9 tại Tp.HCM.
Ông nhấn mạnh: "AI sẽ thay đổi một cách chóng mặt trong vài năm tới. Công nghệ rất tốt cho khách hàng, doanh nghiệp vì tiết kiệm, nhanh chóng. Tuy nhiên, nó lại là một thách thức đối với ngành du lịch. Nếu như chúng ta không thay đổi theo sự phát triển của AI, có thể chúng ta có thể biến mất".
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings, Thành viên cố vấn Du lịch Quốc gia trình bày nội dung thảo luận tại hội thảo Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững.
Mặc dù có nhiều tiện lợi cho cuộc sống, con người và doanh nghiệp, tuy nhiên AI cũng đem lại nhiều mặt trái cho riêng ngành du lịch.
"Giờ chỉ cần lên bất cứ công cụ AI nào hỏi về đi du lịch, nó có thể cho chúng ta cả một hành trình, kế hoạch chi tiết rõ ràng. Dần dần mọi người sẽ lệ thuộc vào AI, thì các công ty du lịch sẽ không còn ai cần đến nữa, sự giúp đỡ của dịch vụ du lịch không còn quá cần thiết nữa. Bởi vậy chúng ta cần sự thích nghi nhanh chóng, để không bị đào thải", ông Ngô Minh Đức chia sẻ thêm.
Số liệu ấn tượng về AI trong truyền thông và du lịch toàn cầu
Cũng theo ông Ngô Minh Đức, với sự phát triển của AI, việc tiếp cận đối tượng toàn cầu đã trở nên dễ dàng hơn.
Các nền tảng như PR Newswire đang sử dụng AI để tối ưu hóa chiến lược PR, giúp doanh nghiệp kết nối với hơn 74.000 phương tiện truyền thông và 400.000 nhà báo, blogger, và influencer trên toàn thế giới. AI giúp phân tích dữ liệu từ hàng triệu nguồn, xác định xu hướng và tối ưu hóa thông điệp nhằm đáp ứng nhu cầu của từng thị trường địa phương.
Một ví dụ là việc sử dụng AI để cá nhân hóa các thông điệp truyền thông.
Thông qua các nền tảng phân tích dữ liệu, AI có thể tự động hóa việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu, phân tích hành vi của người tiêu dùng, và đưa ra những chiến lược hiệu quả dựa trên thói quen và sở thích của từng nhóm khách hàng.
Sự kết hợp giữa AI và truyền thông đã tạo ra những kết quả ấn tượng. Theo PR Newswire ghi nhận hơn 325.000 thông cáo báo chí được phân phối hàng năm trên toàn cầu, với hơn 144 triệu lượt liên kết và 5,8 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng, mang lại sự tiếp cận mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.
Phiên thảo luận của các diễn giả, chuyên gia về chủ đề Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững.
Ông Ngô Minh Đức nhấn mạnh, các chiến dịch truyền thông toàn cầu giờ đây không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông điệp mà còn thúc đẩy sự tương tác qua các kênh đa phương tiện như hình ảnh, video, và infographic, giúp tạo dựng mối liên kết cảm xúc với khách hàng tiềm năng.
Với việc AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cả truyền thông và du lịch bền vững, ngành du lịch sẽ tiếp tục hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến này. AI không chỉ giúp tối ưu hóa truyền thông mà còn giúp xây dựng những mô hình du lịch thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho khách du lịch và doanh nghiệp cùng hướng tới một tương lai bền vững.
"Việc ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững đã và đang mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch toàn cầu. AI không chỉ giúp cải thiện khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng mà còn thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững, góp phần xây dựng một tương lai xanh và phát triển bền vững hơn", ông Ngô Minh Đức nói thêm.
Mỹ Hậu - Khuynh Hà